NGHỆ THUẬT TƯ VẤN VÀ GIAO TIẾP KHÁCH HÀNG TRONG NGHỀ NAIL
16/02/2022
Kỹ năng tư vấn và giao tiếp khách hàng trong ngành dịch vụ và nghề Nail nói riêng vô cùng quan trọng. Người Việt mình luôn đề cao lời nói, và đây cũng là một yếu tố đặc biệt trong kinh doanh, giúp bạn có thể cạnh tranh tốt với những người trong nghề. Khách hàng có yêu quý bạn không, có muốn quay lại tìm bạn không, bên cạnh dịch vụ thì sự chăm sóc và giữ chân khách hàng bằng giao tiếp chính là yếu tố quyết định. Cùng World Nail School tìm hiểu làm sao để tư vấn và giao tiếp khách hàng trong nghề Nail một cách hiệu quả và khéo léo!
GIAO TIẾP KHÁCH HÀNG TRONG NGHỀ NAIL CÓ THỰC SỰ CẦN THIẾT?
Nhiều người thợ Nail làm nghề vẫn nghĩ khách hàng tìm tới mình một lúc đó thôi, chắc gì họ còn đến nữa mà cần giao tiếp nhiều với khách, chỉ cần tập trung làm cho đẹp là được. Hoặc họ rất ngại việc trò chuyện với khách.
Bạn có biết nhờ khả năng tư vấn và giao tiếp khách hàng trong nghề Nail, mà bạn có thể gia tăng thu nhập và giữ vững nguồn khách dồi dào. Hãy thử nghĩ rằng, giữa rất nhiều nhân viên trong tiệm, hay giữa rất nhiều tiệm Nail khác nhau, tại sao có người rất đông khách, được khách yêu quý đến như vậy! Đó là nhờ bạn biết cách khéo léo lấy lòng khách hàng, làm khách hàng hài lòng và ấn tượng, nên mỗi khi khách hàng có nhu cầu làm Nail, khách sẽ nhớ đến bạn trước tiên.
Do đó, bên cạnh tay nghề của bạn, việc trang bị kỹ năng mềm giao tiếp là điều bạn cần phải học hỏi. Điều này sẽ được đúc kết tự nhiên trong quá trình làm việc qua thời gian, hoặc bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, hay tham khảo các khóa học online trên mạng.
MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG TƯ VẤN VÀ GIAO TIẾP KHÁCH HÀNG TRONG NGHỀ NAIL
World Nail School giới thiệu ngay cho bạn một số nguyên tắc cơ bản sẽ giúp ích cho bạn trong việc tư vấn và giao tiếp khách hàng trong nghề Nail, nhất là với những bạn mới ra nghề!
***Trong việc tư vấn khách hàng:
- “Tư vấn từ tâm”: khi bạn muốn tư vấn dịch vụ cho khách hàng, hãy chọn những dịch vụ thật sự có ích và phù hợp với khách. Hãy cho khách hàng thấy được lợi ích mà họ nhận được khi chọn dịch vụ của bạn. Hạn chế tình trạng vẽ vời khiến khách hàng cảm thấy mất nhiều chi phí, và thấy khó chịu khi đến tiệm của bạn.
- Hãy khéo léo chọn thời điểm: Khi đang tư vấn sale cho khách hàng, lúc nào bạn cảm thấy khách hàng hơi khó chịu và không quan tâm đến những điều bạn đang nói, hãy ngừng tư vấn và dồn ép khách. Hãy trò chuyện với khách hàng và trong câu chuyện có thể khéo léo gợi mở về dịch vụ bạn muốn nhắc đến. Điều này sẽ tùy theo sự nhanh nhạy và khéo léo của bạn.
***Trong giao tiếp khách hàng:
Giao tiếp khách hàng trong nghề Nail cũng giống như cách giao tiếp khách hàng trong các ngành nghề dịch vụ làm đẹp khác. Bạn cần tôn trọng và yêu quý khách hàng như người bạn, chị em của mình.
- Luôn chào đón và trò chuyện với khách hàng một cách niềm nở, vui vẻ. Hãy tạo sự thân thiện và không khí vui tươi từ lúc khách hàng vừa đến trước cửa cho đến khi khách hàng rời đi khỏi tiệm.
- Trong quá trình làm Nail, hãy cố gắng gợi mở câu chuyện với khách hàng. Ví dụ như “Nhà chị có gần đây không ạ?”, “Chị thích mẫu Nail như thế nào, dạo này em thấy người ta chuộng kiểu này, hợp với chị lắm…”, “Hôm nay chị đi làm có mệt không”. Bạn nên cố gắng gợi mở cho khách hàng nói nhiều hơn, và đón nhận câu chuyện bằng sự lắng nghe. Hoặc nếu chưa biết nói gì, bạn có thể khen da, tóc, trang phục, phụ kiện… của khách, để tạo sự gần gũi trước.
- Luôn phải giữ chữ tín. Khi bạn có lịch làm cho khách hay đã hứa hẹn làm cho khách điều gì, hãy hoàn thành chính xác điều đó. Bởi việc thất hứa sẽ làm cho khách mất niềm tin, có thể lần sau khách sẽ không ghé đến nữa.
- Không được phân biệt khách hàng: hãy luôn xem trọng khách hàng, dù trông họ sang hèn, hay làm công việc gì. Bởi họ cũng trả tiền cho bạn, có thể là như nhau. Hãy xem khách hàng là thượng đế, và không nên tỏ thái độ hay cử chỉ không thân thiện. Đôi lúc khách hàng rất dễ ngộ nhận là bạn xem thường họ, gây ra hậu quả rất xấu.
- Khi bạn lỡ làm sai như sơn hỏng, sai mẫu, làm khách hàng chảy máu, không vừa ý khách thì hãy thành thật nhận lỗi sai, nhã nhặn xin lỗi và tìm cách khắc phục ngay lập tức. Nếu bạn biết khéo léo, khách hàng sẽ không phàn nàn và vẫn vui vẻ bỏ qua.
- Giữ cho vẻ ngoài gọn gàng, lịch thiệp: bạn cũng nên chú ý đến bề ngoài của mình, có thể không cần quá xinh đẹp, nhưng phải thật gọn gàng và tươm tất. Điều này cũng khiến cho khách hàng có thiện cảm và tin tưởng bạn hơn. Nhất là khi bạn làm thợ Nail thì phải chú ý đến tay chân của mình nhiều hơn. Giống như khi bạn đi làm đẹp, khi thấy nhân viên làm cho bạn ăn vận tươm tất, sạch sẽ và có sắc vóc, bạn sẽ cảm thấy tin tưởng vào lời nói và tay nghề của nhân viên đó hơn phải không.
Việc tư vấn và giao tiếp khách hàng trong nghề Nail không phải là quá khó khăn. Bạn chỉ cần nhớ những nguyên tắc chính là Tự tin – Khéo léo – Tôn trọng khách hàng. Hy vọng những gì World Nail School gợi ý cho bạn hôm nay sẽ giúp bạn dễ dàng tạo thiện cảm với khách hàng và có được nguồn khách dồi dào hơn.